Total Pageviews

Ninja Followers :)

Thursday, April 23, 2015

"Nurse sa Pinas"

Apat na taon na ang lumipas ng mag tapos ako sa kursong 'Nursing'. Apat na taon pero parang kahapon lamang. Mahirap makipag sabayan sa libo-libong nurse na umaasa na magkaroon ng maayos at matinong trabaho. Hindi naging madali ang buhay nars ko sa bansa natin. Akala ng nakararami, kapag nurse ka, mayaman ka dahil kaya kang ipag-aral ng mga magulang mo sa kursong halos pilipitin ang utak ko ng apat na taon.

Nung nag aaral pa lamang ako, aaminin ko..hindi ko binigyan ng importansya ang kursong akala ko hindi naman bibigyang kulay ang buhay ko. Matigas man ako sa mata ng nakararami noong kabataan ko dahil ginagawa at sinasabi ko ang gusto ko ng hindi iniisip kung may matutuwa o masasaktan ako sa bawat salitang lumalabas sa bibig ko.

Hindi naging madali. Sobrang hirap. Akala ko, hindi ko matatapos ang kursong hindi naman ako masaya sa umpisa pa lamang. Hindi rin nag tagal, natutunan ko intindihin ang importansya ng pagiging "nurse". Sa mata ng nakararami, ang pagiging nurse ay ang pag sunod sa utos ng mga doktor, pag bibigay ng gamot at pag aalaga laman sa mga pasyente.

Nagkakamali kayo. Para saakin, "It takes guts to be a NURSE". Utak at katawan ang kailangan mo paganahin sa trabahong tulad nito. Walang break time-break time, walang ihi-ihi, walang kain-kain, at walang pahinga-pahinga. Lahat yan naranasan ko.

Pero sa kabila ng lahat, sobrang hirap man ng buhay namin, oo buhay talaga kung maituturing ko ang pagiging nurse, ang makarinig lamang ako ng appreciation mula sa mga patient ko, hindi ko alam pero tuma-tumbling talaga ang puso ko! Parang lahat ng pagod nagiging "worth it".

Masaya ako ngayon lalo na ng simula kong maappreciate ang mga Senior Citizen. Parang lahat ng tulong na pwede ko ibigay, ibibigay ko sakanila maging maginhawa at masaya laman ang kanilang pakiramdam. Ang puso kong kasing tigas ng bato ay lumalambot pag sila na ang humihingi ng alalay ko. 

Patient ang nag bibigay kulay sa buhay ko. Sila ang nag papaalala sakin na...

"Naging nurse ako, para sakanila". :)

2 comments:

  1. Thank you for joining Blogs Ng Pinoy! Your blog has been posted! You can also vote for your favorite blogs! The Top 5 highest rated will be displayed in the BLOGS OF FAME and will be featured weekly in our Facebook page ;)

    For site news & updates, check facebook.com/blogsngpinoy

    Thank you,
    BNP
    blogsngpinoy.com

    ReplyDelete

Just say anything you want. :)