Total Pageviews

Ninja Followers :)

Wednesday, August 24, 2011

Ako'y Isang ganap na NARS na.

August 20, 2011.
Habang ako ay kasalukuyang nag tra-trabaho sa isang shop sa Robinson Manila, Asar na asar ako kasi kailangan ko daw pumasok. Walang pasabi as usual, 4am na kasi ako nakauwi noon, partida naka-inom pa at basag nanaman. 8am ng may tumawag saakin at kailangan ko daw mag report sa shop. Asar lang diba?!

Habang ako ay naka-upo masakit ang ulo, kulang sa tulog at wala sa ulirat, ka-txt ko ang bb ko..

Eto ang pinag uusapan namin...
5PM:
BB: "Shet! lalabas na daw ang board exam result!"
Ako: "weh? Di nga, asa. Baka sabi sabi nanaman yan."
BB: "Hindi, nag post na, may update na lalabas na daw"
Ako:"Ah talaga?!"

Ang akin lang, sabi ko sa sarili ko noon, LORD kahit grumaduate lang ako, matapos lang tong pag hihirap ko.
Ok na sakin yun...

7PM
BB:"Fck! Ayan na! Dina-download ko na!"
Ako:"Oh?!"

Maya maya..

8PM
May tumawag...
"Bb,pumasa ka nga, ako hindi.."

Tangina, nag tata-lon ako ng onti sa shop kahit hindi ko pinaniniwalaan.
Kahit may doubt ako na baka niloloko lang ako ng bb ko...

Binalita ko agad kay ate che yung kasama ko sa trabaho, tutal dalawa lang naman kami...
Sabi ko pumasa ako..pero ewan parang di talaga ako naniniwala.

Nag facebook ako sa cellphone ko.
Shit. May mga nag popost nga. Totoo ba to?! Sabi ko sa sarili ko..
Natuwa naman ako kahit hindi ko pa kumpirmado,
ang dami kong tinitxt nagpasalamat sa kung sino-sino kahit hindi talaga ako naniniwala!

Hello! Ako'y isang tao na mabisyo, magimmick, ibibigay ko lahat ng oras ko makainom lang kasama
mga kaibigan ko. Kaya ayan basag lang naman ako nung pumasok. Wala talaga akong gana mag trabaho.haha. Pero kahit ganito ako, masipag naman ako ng onti. :D

Nilibre ko si ate che ng Siomai House dahil mahirap pa ako at wala pang sweldo hahaha.
Para akong baliw, talo pa ang patient ng NCMH ng mandaluyong. Naka ngiti akong nag lalakad. Nag sasalubong ang aking mga ngiti. 360 degrees ba. hahaha

Pero nalungkot din ako,
Bakit ako pumasa?! E shotgun lang halos ng ibang sagot ko. 
Pikit mata ko sila sinagutan dahil taenang DOLE yan. Entreprenurse ang lumabas. 

Test 2 o NP II pa lang, isinuko ko na ang lahat. Sabi ko, taena wala na to! puta.
hahaha.

Pero akalain mo! wala akong below 70/100.
Sa lahat ng limang NP, lahat sila above 70/100. :)

Ang galing ng pang huhula ko! shit.
At eto pa, ang NP2 na sinumpa ko, Yun ang pinaka mataas ko! Edi ako na! Ako na entreprenurse!
ahahahahah.

Pero nalungkot din naman ako, bakit ako pumasa?! Bakit ang best friend ko hindi?
This can't be. :'(

Nag txt parin ako sa nanay ko, sabi ko..
Ako: "Ma, may regalo ako sayo"

Ma:"Ano?"

Ako:"Eto oh, A******** *. F*******, RN" :)

Ma:"Weh?!"

Ako:"Oo nga, Kayo kasi wala kayong bilib sakin, Ako pa?! Ano!? Mag saing kana ng madaming kanin, ihawin na ang asong si tootsi at maghanda ng isang buong lechon!"

..Yung totoo, hindi rin makapaniwala ang nanay ko..
Halos mag iisang linggo na ng maging isang PROFESSIONAL NURSE AKO.
Pero hindi ko parin maabsorb. Ang pangarap ko lang naman ay maka-tapos ng pag-aaral at makahanap ng magandang trabaho. Ayoko talaga maging nurse. Kinabukasan noon, pinuntahan ko ang bb ko dahil ginabi na ako sa pag uwi nung sabado. Linggo noon. Umiyak ako, umiyak ako sakanya ng sobra-sobra..
Hindi ko matanggap na hindi sya pumasa. Na ako lang. :'( Ansakit. 
Sabi ko sakanya, ayoko naman maging nurse talaga. Pero ang RN na nakasunod sa pangalan ko ngayon, ay forever ko ng dadalhin hanggang mamatay ako. Hindi ko na mababawi yun. Hindi na..
Hindi ko gusto mag nurse dahil hindi ko kaya ang pressure na nasa kamay ko ang buhay ng lahat ng patient na dadaan sa kamay ko. Baka mamaya, mamatay pa sila. Pero gusto ko mag trabaho sa parang golden acres. Yung tulad din ng camillus medheaven sa Marikina, Mga nag aalaga sa matatanda.. Yun lang ang gusto ko. Nursing home, mga ganyan. Ewan. Sobrang attach talaga ako sakanila..marahil yung respeto ng mga matatanda sa paligid ko, sa pamilya ko ay hindi ko nakuha. :'(

Matagal na ako nag hahangad ng respeto. Kahit kelan alam ko, nararamdaman ko na napaka baba ng tingin ng pamilya ko sakin at mga pamilya ng nanay ko dahil lahat sila mayayaman. Lahat kumikita ng maayos..

Ngayon, ngayong nurse na ako. Isang totoong nurse, nakuha ko na ang gusto ko. :')

Sabi ng pinsan ko na flight stewardess,
"Congrats! Natalo mo na ate mo! hahaha. Joke!"

Sabay sabi ko naman ng...
"Hindi naman, MEJO lang!"

Finally, nakuha ko na ang respeto na gusto ko.
Si ate kasi sa magandang school nag aral, UST. Nag tra-trabaho sa magandang company..ako hindi.
Sya walang board exam, kaya mabilis nagka-trabaho.

Pero dahil may board exam ako, at FIRST TAKE ko pa, ano sya ngayon!? hahahha. yabang eh no.
Pero yung totoo, mejo natuwa din ako sa sarili ko. Napatunayan ko na kaya ko. At walang impossible. :')
3 beses man ako bumagsak ng mga minor subjects, lalo na ang philo na sinusumpa ko.
3 beses man, sa huli AKO PARIN ANG NAG WAGI!

Isa lamang ako sa mga mapalad na pumasa ng board exam.
Out of almost 79,000 board examiner, I am one of the 37,513 who passed the board exam.:)

I am very proud of myself.
I am a certified Professional NURSE at the age of 20. :)




4 comments:

  1. Uy CONGRATS!! I told you kaya mo yan.. just pray.. nalala ko ung post ko na bulag din ako sa mga tanong nung December 2011 NLE..

    :) Just do our best na! colleague :)

    ReplyDelete
  2. congrats!

    dyan ka pala sa Robi Manila nagwowork.. tambayan ko yan sa loob ng 4 years bago ko nagresign last summer. hehe.

    ReplyDelete
  3. @Athena, Sobra! Yung iba talaga diko na binasa. Gusto ko ng punitin ung test paper at mag walk out!!! :)) But i still did it. :D

    @Suplado, yup sa ngayon dun ako pinapapasok, :)

    Thank you sa lahat. :)

    ReplyDelete
  4. huwaw!!!... kongrats!!! ipagpatuloy ang iyong mga pangarap.. simula na iyan.. :D

    ReplyDelete

Just say anything you want. :)